Cần bao lâu để học và sử dụng được tiếng Anh?
[Bài viết của TS Vũ Thị Bích Hải_Giám đốc Học thuật TT NN& KN ETC_GV ĐH Ngoại thương]
Mục đích của việc học một ngôn ngữ là phải sử dụng được ngôn ngữ đó. Học tiếng Anh cũng vậy. Vì thế mục tiêu đào tạo tiếng Anh phải là: Người học sẽ sử dụng được tiếng Anh cụ thể: nghe hiểu được, đọc hiểu được, giao tiếp được qua hoạt động nói và viết, tức là quá trình đào tạo tiếng Anh phải tích hợp để người học được học, được hướng dẫn để cải thiện tất cả các kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết, Từ Vựng và Ngữ pháp. Hiệu quả học tập sẽ đạt tốt nhất khi người học được đồng thời học và rèn luyện tất cả các kỹ năng một cách liên tục và được đánh giá mức độ tiến bộ về năng lực tiếng Anh theo khung tiêu chuẩn. Cần bao nhiêu thời gian để học tiếng Anh là câu hỏi khó, và không có đáp án chính xác vì câu trả lời phải phụ thuộc vào những yếu tố sau:
Nền tảng và năng lực ngôn ngữ của từng người, và sự đều đặn, liên tục trong quá trình học và sử dụng tiếng Anh. Mỗi người có khả năng khác nhau về ngôn ngữ, khả năng ghi nhớ, logic và tư duy, nên giai đoạn tiếp nhận ngôn ngữ và sảnh sinh ngôn ngữ của mỗi người là không giống nhau. Vì vậy, phụ huynh cần hiểu đặc điểm của con mình để tránh việc thiếu kiên nhẫn với con khi học tiếng Anh hay đánh giá thiếu khách quan về nơi đào tạo. Có những học sinh cần rất nhiều thời gian để tiếp nhận được một lượng kiến thức và thực hành được những kỹ năng tiếng Anh mà nhiều bạn khác có thể mất ít hơn thời gian rất nhiều.Đối với những học sinh được học và tiếp xúc tiếng Anh từ sớm, khi còn bé một cách đều đặn và liên tục sẽ có nền tảng tiếng Anh về kiến thức và kỹ năng, điều này sẽ thuận lợi hơn khi học các chương trình học tiếng Anh cho các mục tiêu học thuật, du học, làm việc sau này.
Cường độ học tập và mức độ tự học, tự thực hành. Học tiếng Anh hay bất kỳ kỹ năng nào đòi hỏi một lượng giờ tự thực hành bên cạnh những giờ học có hướng dẫn nếu người học muốn cải thiện và thành thục kỹ năng. Nếu người học thực thành với số giờ tương tự như số giờ hướng dẫn gợi ý thì thời lượng học để nâng trình độ sẽ có thể rút ngắn đi và ngược lại.
Chất lượng giáo viên, hình thức giảng dạy tiếng Anh và môi trường thực hành tiếng. Chất lượng giáo viên, hình thức giảng dạy và môi trường thực hành tiếng tác động khá nhiều đến khả năng và thời lượng để có thể sử dụng tốt một ngôn ngữ. Nếu hình thức học chỉ tập trung vào ngữ pháp, quy mô lớp đông và thiếu môi trường tương tác, giao tiếp như vẫn còn ở nhiều nơi hiện nay thì có thể đến hết 12 năm phổ thông học sinh cũng chưa thể giao tiếp được những câu tiếng Anh đơn giản.
Lứa tuổi bắt đầu học tiếng Anh và mục đíchTrẻ con học tiếng Anh từ bé để rèn luyện tư duy ngôn ngữ, biết thêm một ngôn ngữ mới để tiếp thu kiến thức môn học, kiến thức khoa học, xã hội và văn hóa để phục vụ mục đích học tập và trau dồi khả năng sử dụng tiếng Anh nên thường học tập kéo dài trong các bậc học phổ thông, đại học rồi đến khi ra trường. Người lớn học tiếng Anh thường cho một mục đích cụ thể: làm việc, học tập, thi cử hay du lịch. Tùy từng yêu cầu về mức độ sử dụng và trình độ tiếng Anh cần đạt được mà thời gian học sẽ ngắn dài khác nhau. Nếu bắt đầu học tiếng Anh khi lớn tuổi, người lớn sẽ gặp khó khăn về phát âm từ và phản xạ tương tác, giao tiếp và phản xạ nghe. Để đạt được ở mức độ trôi chảy đòi hỏi phải đầu tư thời gian, luyện tập và có môi trường thực hành thường xuyên. Tuy nhiên, theo chuyên gia của Cambridge tổng lượng thời gian cần để có thể cải thiện được trình độ tiếng Anh theo khung châu Âu (Pre A1, A1, A2, B1, B2, C1, C2) là khoảng 200 giờ học có hướng dẫn/01 trình độ. Khoảng thời gian này có thể ít hơn hoặc nhiều hơn tùy theo mỗi người, phụ thuộc vào khả năng, điều kiện, môi trường học tập, lứa tuổi, nội dung và chất lượng giảng dạy. Quá trình đào tạo ngôn ngữ cần phải dựa trên quá trình nhận thức để đạt được hiệu quả. Thang đo nhận thức Bloom Taxonomy.